Tìm hiểu Xác định tiêu cự của thấu kính phân kì

Tailieumoi.vn cung cấp lời giải bài tập Vật lý lớp 11. Bài 35: Thực hành: Xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ chi tiết và đầy đủ nhất giúp các em học sinh hoàn thành bài tập dễ dàng.

Giải bài tập vật lý lớp 11. Bài 35. Bài tập. Xác định tiêu cự của thấu kính khuếch tán.

Trả lời câu hỏi giữa bài

Đáp án Đề kiểm tra trang 222 SGK Vật lý 11: Xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ
Trả lời:

Tên và họ: ……………………………………… . Lớp: ………… Tổ: …………….

1. Tên bài tập

Xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ

2. Bảng công việc 35.1

Giải bài tập Vật Lý 11. Bài 2: Khí hậu Châu Á (ảnh 1)

3. Tính kết quả đo theo bảng 35.1

– Tính giá trị tiêu cự f của thấu kính khuếch tán L trong mỗi lần đo: kết quả ghi trong bảng

– Tính giá trị trung bình f của các lần đo: e=54,99(tôitôi)

– Tính sai số tuyệt đối trong mỗi lần đo: Δe=|etbe|

– Tính sai số tuyệt đối trung bình Δftb của các lần đo:

Giải Vật Lý 11. Bài 2: Khí hậu Châu Á (ảnh 2)

– Tính sai số tương đối trung bình:

Giải Vật Lý 11. Bài 2: Khí hậu Châu Á (ảnh 3)

4. Ghi kết quả đo.

Giải bài tập Vật Lý 11. Bài 2: Khí hậu Châu Á (ảnh 4)

Câu hỏi và bài tập (Điều 223 SGK Vật lý 11)

Bài 1 trang 223 SGK Vật Lý 11: Viết công thức thấu kính và cho biết dấu của các đại lượng có trong công thức này.

Trả lời:

Công thức ống kính:

người đầu tiêne=người đầu tiênđ+người đầu tiênđvới

f – tiêu cự của thấu kính:

f > 0: Thấu kính hội tụ

f < 0: thấu kính phân kỳ

d là khoảng cách từ vật đến thấu kính:

d > 0: vật thực; d < 0 đối tượng ảo

+ d’ là khoảng cách từ ảnh đến ảnh của thấu kính:

d’ > 0: ảnh thật; d’ < 0: ảnh ảo

k=đvớiđ

d’ > 0 và d > 0 : vật thật, ảnh thật

⇒ k < 0 : vật và ảnh ngược chiều

Tham Khảo Thêm:  Tìm hiểu Giải Hóa học 11 Bài 32: Ankin

đ’ < 0 і d > 0 : vật thật, ảnh ảo

⇒ k > 0: vật và ảnh cùng chiều

Bài 2 trang 223 SGK Vật Lý 11: Nêu phương pháp dùng trong thí nghiệm này để đo tiêu cự của thấu kính phân kỳ L.

Vẽ ảnh thật của một vật thật AB, nằm vuông góc với trục chính của hệ hai thấu kính đồng trục L, L0. Cho thấu kính phân kì L đặt gần vật AB hơn thấu kính hội tụ L0 và ảnh tạo bởi hệ thấu kính này là ảnh thật.

Trả lời:

– Điều chỉnh khoảng cách thích hợp từ chủ thể, ống kính và màn hình để thu được hình ảnh trung thực từ màn hình.

— Đo các khoảng cách d, d’ và viết ra các số.

Bài 3 trang 223 SGK Vật Lý 11: Có thể xác định tiêu cự của thấu kính hội tụ L0 bằng cách thực hiện thí nghiệm này không? Nếu biết, xin vui lòng cho biết nội dung này đề cập đến phần nào của bài kiểm tra.

Trả lời:

Có thể xác định tiêu cự L0 của thấu kính hội tụ ở mục V.2 Bài 35 Vật lý 11. Sau khi thu được ảnh thật A’B’ lớn hơn vật AB hiện rõ trên màn M, ta phải đo khoảng cách d0 từ vật AB và khoảng cách d’0 từ ảnh thật A’B’ đến thấu kính hội tụ L0 để tính tiêu cự f0 của thấu kính này theo công thức (35.1).

Bài 4 trang 223 SGK Vật Lý 11: Giải thích cách xác định đúng vị trí ảnh rõ nét của một vật trên màn chắn sau thấu kính hoặc hệ thấu kính.

Trả lời:

Ảnh rõ nét của một vật có thể được định vị chính xác trên màn M đặt phía sau thấu kính hoặc hệ thấu kính bằng cách quan sát các cạnh của đường viền ảnh và phối hợp các chuyển vị theo cả hai hướng của vật với một trong ba vật: vật hoặc màn, hoặc thấu kính, sao cho các cạnh của đường viền của hình ảnh thay đổi từ mờ (nhòe) sang sắc nét, rồi lại mất nét. Bằng cách so sánh độ sắc nét của các cạnh của hình ảnh nhiều lần, chúng tôi có thể xác định nơi hình ảnh trông sắc nét nhất trên màn hình M.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn cách tìm vòng cổ cho chó mèo vừa với chó của bạn

Bài 5 trang 223 SGK Vật Lý 11: Các nguyên nhân có thể gây ra lỗi ngẫu nhiên trong phép đo độ dài tiêu cự f của thấu kính khuếch tán L trong thí nghiệm này là gì?

Trả lời:

Nguyên nhân chính dẫn đến sai số ngẫu nhiên trong phép đo tiêu cự của thấu kính phân kì trong thí nghiệm này có thể là do:

– Không xác định được đúng vị trí ảnh nét nhất trên màn M;

– các trục quang của thấu kính khuếch tán L và thấu kính thu L0 chưa gặp nhau;

– Đèn Đ không đủ công suất sáng hoặc dây tóc đèn chưa được điều chỉnh trong vùng hội tụ của kính tụ quang (lắp ở đầu đèn Đ).

Bài 6 trang 223 SGK Vật Lý 11: Có thể đo tiêu cự f của một thấu kính phân kỳ L bằng cách nối đồng trục nó với một thấu kính hội tụ L0, nhưng vật thật ở gần thấu kính hội tụ hơn so với thấu kính phân kỳ?

Em nào biết hãy giải thích các bước tiến hành thí nghiệm và vẽ hình minh họa về hình ảnh của đề.

Trả lời:

Có thể đo tiêu cự của thấu kính hội tụ L bằng cách nối đồng trục nó với thấu kính hội tụ L0, nhưng vật thật AB được đặt gần thấu kính hội tụ L0 hơn so với thấu kính hội tụ L (xem hình. mục III. 1b ở trên). ).

Tùy chọn này sẽ cho kết quả chính xác hơn. Nguyên nhân là do chùm tia sáng từ vật AB sau khi đi qua thấu kính hội tụ L0 thì hội tụ gần trục chính hơn. Do đó, toàn bộ quang thông sau thấu kính hội tụ L0 đều đi qua thấu kính phân kỳ L nên ảnh A2B2 hiển thị trên màn M sẽ sắc nét hơn rất nhiều, độ tương phản giữa sáng và tối cũng rõ nét hơn.

Tham Khảo Thêm:  Tìm hiểu Uống nước chanh có tác dụng gì? Cẩn trọng uống nước chanh không đúng cách

Bài lý thuyết 35: thực hành: xác định tiêu cự của thấu kính tán sắc

I. Thí nghiệm:

1. Cơ sở lý luận:

– Sử dụng công thức tính vị trí của ảnh tạo bởi thấu kính người đầu tiêne = người đầu tiênđ + người đầu tiênđvới (Đầu tiên)

=> f = đ.đvớiđ+đvới (2)

– Biết lập hệ thức giữa vị trí ảnh và tiêu cự của thấu kính qua hệ thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì.

2. Cách sử dụng thiết bị đo và bố trí thí nghiệm:

– Sử dụng thấu kính hội tụ, thấu kính phân kỳ, vật, màn.

– Lắp thí nghiệm thực hành theo sơ đồ hình 35.1a SGK.

3. Tiến hành thí nghiệm:

– Điều chỉnh khoảng cách thích hợp từ chủ thể, ống kính và màn hình để thu được hình ảnh trung thực từ màn hình.

— Đo các khoảng cách d, d’ và viết ra các số.

4. Tính toán các số liệu thu được từ thí nghiệm để thu được kết quả:

– Tính tiêu cự của thấu kính trong mỗi lần đo theo công thức (1).

– Tính giá trị trung bình của tiêu cự.

– Tính sai số phép đo.

– Trình bày kết quả và nhận xét nguyên nhân sai sót.

Related Posts

cảm nghĩ của em về nhân vật lão hạc

Cùng trường THPT Lê Hồng Phong tìm hiểu cách viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm nghĩ của em về nhân vật Lão Hạc. Lão Hạc…

thuyết minh về tác giả nguyễn trãi

Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về nhà thơ Nguyễn Trãi vừa được Tip.edu.vn sưu tầm và gửi tới bạn đọc tham khảo. Bài viết bao gồm…

khái niệm hai tam giác đồng dạng

Trong toán học, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến khái niệm tam giác đồng dạng. Vậy chính xác tam giác đồng dạng là gì? Nó có…

đề thi cuối học kì 2 lớp 4 môn toán

Nội dung chính PHẦN 1. ĐỐI TƯỢNG 1.1 Câu đố 1.2. Tiểu luận PHẦN 2. GIẢI PHÁP 2.1 Trắc nghiệm. 2.2 Tiểu luận PHẦN 1. ĐỐI TƯỢNG…

đề kiểm tra 1 tiết tiếng anh lớp 12 lần 1

Đề kiểm tra Tiếng Anh 1 tiết 12 lần 2 có đáp án Sau đây là phần Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 12…

giải thích câu nhiễu điều phủ lấy giá gương

Hướng dẫn làm bài thuyết minh ca dao Nhiễu điều che giá gương, người trong nước phải thương nhau cùng nhau do trường THPT Lê Hồng Phong…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *